การลงทุนหุ้น และเศรษฐกิจ อัพเดทรายสัปดาห์

23 มกราคม 2555

เว็บไซต์ดีๆที่นักลงทุนไม่ควรพลาด: เว็บต่างประเทศ



ครั้งที่แล้ว ทางเราได้แนะนำเว็บไทยไปแล้วนะครับ คราวนี้เราลองมาดูเว็บภาษาอังกฤษกันดูบ้าง


เว็บที่หนึ่ง Warren Buffett Watch [http://www.cnbc.com/id/19206666]

จริงๆแล้ว ลิงค์นี้คือบล็อกของcnbcที่คอยอัพเดทข่าวสารต่างๆเกี่ยวกับWarren Buffett ไม่ว่าจะเป็นข่าวเกี่ยวกับบริษัทBerkshire Hathaway ความคิดเห็นของเขาในเรื่องต่างๆ และที่ขาดไม่ได้เลย คือ การลงทุนของWarren Buffett

ล่าสุดที่Buffettซื้อหุ้นIBMไปเมื่อปีที่แล้ว บล็อกนี้ได้มีการอัพเดทอย่างรวดเร็วเพราะทีมงานของcnbcเป็นเจ้าแรกที่ได้สัมภาษณ์Buffettเกี่ยวกับเหตุผลที่ซื้อIBM นอกจากนี้ บล็อกดังกล่าวยังได้มีการอัพเดทเมื่อวันที่21 พฤศจิกายาน 2011 ว่า Warren Buffett tells CNBC today that he sees some bargain stocks in Europe, and began buying one of them "today." ที่เขารู้เร็วขนาดนั้นก็เพราะBuffettเป็นคนมาบอกกับทางสำนักงานข่าวนี้เองว่าเขาตั้งซื้อหุ้นยุโรปไว้ตัวหนึ่งก่อนออกจากบ้าน


เห็นกันชัดๆเลยครับว่า บล็อกนี้เขาติดตามWarren Buffettทุกย่างก้าวจริงๆ เพราะฉะนั้น นักลงทุนทั้งหลายห้ามพลาด!



เว็บนี้เป็นแหล่งรวบรวมบทความความคิดเห็นของผู้รู้สาขาต่างๆ (ส่วนใหญ่จะเป็นสาขาที่เกี่ยวกับการเงิน และเศรษฐกิจ) ซึ่งมีทั้งนักวิชาการและผู้บริหารระดับสูงของบริษัทข้ามชาติ

นักวิชาการและผู้บริหารหลายๆคนที่อยู่ในเว็บนี้มีชื่อเสียงดังก้องโลก ตัวอย่างเช่น

Nouriel Roubini (Dr.Doom) ผู้ที่ทายไว้ตั้งแต่ปี2005ว่าจะเกิดวิกฤตการทางเงินขึ้นในอเมริกา

Raghuram Rajan อีกหนึ่งท่านทีทำนายว่าจะวิกฤตการเงินขั้นรุนแรงในอเมริกา ปัจจุบันมีหนังสือขายดีชื่อFault Linesซึ่งอธิบายถึงต้นตอของวิกฤตปี2008 และวิกฤตคล้ายๆกันที่เกิดขึ้นก่อนหน้า

Robert J. Shiller ผู้แต่งหนังสือ Irrational Exuberance เขาได้เตือนในหนังสือเล่มนี้ว่าตลาดหุ้นในช่วงปลายยุค90's(ช่วงdot com bubble)อยู่ในระดับที่สูงเกินไป และจะเกิดการปรับตัวอย่างรุนแรง 

Kenneth Rogoff หนึ่งในผู้แต่งหนังสือ This Time is Different ซึ่งเป็นหนังสือรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิกฤตการต่างๆที่เกี่ยวเนื่องกับเศรษฐกิจเอาไว้มากที่สุด บทสรุปของหนังสือเล่มนี้ก็คือ วิกฤตต่างๆที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน มักจะมีที่มาที่ไปไม่ต่างจากวิกฤตที่เกิดขึ้นในอดีตมากนัก

Muhamed El-Erian เขาคือ CEO และ co-CIO ของ PIMCO ซึ่งเป็นบริษัทบริหารและจัดการกองทุนหุ้นกู้ที่ใหญ่ที่สุดในโลก


เว็บที่สาม The Economist [http://www.economist.com/]

เว็บนี้ติดตามวิกฤตในยุโรปอย่างใกล้ชิด และมักจะมีบทวิเคราะห์ดีๆเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นในยุโรปอยู่เป็นประจำ อาจารย์ของผมท่านหนึ่งเคยกล่าวไว้ว่า

"Every time the politicians announced a "solution," The Economist predicted further turmoil. And every time The Economist was correct."



เว็บที่สี่ CNNMoney [http://money.cnn.com/]

อีกหนึ่งทางเลือกของการอ่านข่าวธุรกิจ และการเงินของต่างประเทศครับผม

---------------------------------

จบไปแล้วครับ สำหรับเว็บการลงทุนดีๆที่เป็นภาษาอังกฤษ ถ้าท่านผู้อ่านท่านใดมีเว็บดีๆอยากจะแนะนำ ก็เขียนลิงค์ไว้ที่คอมเม้นด้านล่าง หรือในfan pageได้เลยนะครับ ขอบพระคุณล่วงหน้าครับผม

บทความที่คล้ายกัน

เว็บไซต์ดีๆที่นักลงทุนไม่ควรพลาด: เว็บไทย

Posted in:
Twitter