การลงทุนหุ้น และเศรษฐกิจ อัพเดทรายสัปดาห์

19 มกราคม 2555

มุมเล็กๆของ Warren Buffett


ช่วงนี้SETTALKกำลังทยอยปล่อยบทความชุด"เลือกหุ้นสไตล์ Warren Buffett" ซึ่งมีเนื่อหาเน้นหนักไปทางการเลือกหุ้นโดยWarren Buffettที่เกิดขึ้นจริง หลักจากตีพิมพ์ไปแล้วสองภาค และมีกระแสตอบรับที่ดีพอสมควร เราลองมาดูมุมเล็กๆด้านอื่นของชีวิตของเขากันบ้างดีกว่าครับ

ซื้อแล้วถือยาว

Buffett ซื้อบ้านของเขาในปี1958 ด้วยราคา31,500ดอลล่าร์ หรือประมาณ 1 ล้านบาท Buffettบอกว่านี้คือการลงทุนที่ดีที่สุดอันดับสามของเขา (รองจากแหวนแต่งงานสองวง)


หนังโปรด

Warren Buffett ชอบหนังเรื่อง The Bridge on The River Kwai ซึ่งเป็นหนังเกี่ยวกับ กลุ่มนักโทษทหารอังกฤษที่ถูกสั่งโดยทหารญี่ปุ่นให้สร้างสะพานเชื่อมระหว่างไทยและพม่า


Liquid Asset

Buffett อ้างว่าเขาดื่มโค้กประมาณสองลิตรต่อวัน (บริษัทของเขา Berkshire Hathaway ถือหุ้นของโค้กอยู่ประมาณ 8.6%) นอกจากนี้ ลูกสาวของเขาเคยกล่าวไว้ในบทสัมภาษณ์กับBBCว่า ตั้งแต่เกิดมา เธอไม่เคยเห็นพ่อดื่มน้ำเปล่าเลย

เครื่องบินเจ็ท

Buffett ตั้งชื่อเครื่องบินส่วนตัวลำแรกของเขาว่า Indefensible เขาชอบนั่งเครื่องบินส่วนตัวมาก และเคยกล่าวว่า "I've fallen in love with the plane. It's going to be buried with me"


ไอศครีม

Berkshire Hathaway ซื้อ Dairy Queen ในปี1998 Buffettเองมักจะกิน Dilly Bars อยู่บ่อยๆ



"Be greedy when the others are fearful..."

Berkshire ใช้เงินไปประมาณ 1.56 หมื่นล้านดอลล่าร์ (ประมาณ4.96ล้านล้านบาท) ในช่วง25วันหลังจาก Lehman Brother ล้ม เงินเหล่านั้นถูกนำไปใช้ลงทุนในสินทรัพย์ราคาถูก


Warren "Buffet"

เขาคือหนึ่งในนักลงทุนที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดตลอดกาล บุรุษผู้รวยอันดับสามของโลก แต่หลายๆครั้ง สำนักงานข่าวก็ยังสะกดนามสกุลของเขาผิด Warren "Buffett" ต้องมีตัว"t"สองตัวนะครับ


1. Foroohar, Rana. "Warren Buffett Is on a Radical Track". TIME Megazine - Asia Edition, January 23, 2012 Vol. 179 No. 3, 24-25.
2. ติดตามการสะกดนามสกุลแบบผิดๆได้ใน Warren 'Buffet' Watch [http://buffetwatch.tumblr.com/]

Posted in:
Twitter