การลงทุนหุ้น และเศรษฐกิจ อัพเดทรายสัปดาห์

16 ตุลาคม 2554

ลงทุนแบบWarren Buffett: Part I บทนำ


จากการศึกษาผ่านทางจดหมายถึงผู้ถือหุ้น และหนังสือหลายๆเล่ม ผมก็ได้เรียนรู้ว่ารูปแบบการลงทุนของWarren Buffettที่พวกเรารู้จักนั้นไม่ได้หยุดอยู่กับที่

ในช่วงแรกๆของการลงทุน (ประมาณช่วงปี1957-1969 ตอนที่เขายังเป็นผู้จัดการกองทุน Buffett Partnership) บัฟเฟตต์นั้นเป็นValue Investorขนานแท้ ในปี1969 เขาเคยให้สัมภาษณ์กับ Forbes ว่า อาจารย์ที่เขานับถืออย่างมาก Benjamin Graham เคยกล่าวไว้ว่า "ถ้าจะให้สรุปความลับของการลงทุนที่ดีเป็นคำสามคำ คือ Margin of Safety" หรือ เป็นการหาซื้อบริษัทที่มีมูลค่าหนึ่งบาท ในราคา60สตางค์หรือต่ำกว่านั้นเอง

ในบทสัมภาษณ์เดียวกันนั้นBuffettกล่าวต่อว่า "ผมเป็น 15% Phil Fisher และ 85% Benjamin Graham" สำหรับผู้อ่านที่ไม่คุ้นเคยกับสองชื่อนี้ ผมจะอธิบายให้ฟังครับ ทั้งสองคนนี้เลือกหุ้นโดยดูพื้นฐานของบริษัทเป็นหลัก Fisher จะให้ความสำคัญกับ ผลิตภัณฑ์ของบริษัท พนักงานของบริษัท(โดยเฉพาะผู้บริหาร) และ ศักยภาพในการเจริญเติบโตของยอดขายและกำไรที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ส่วนGraham จะดูพื้นฐานบริษัทผ่านทางข้อมูลสถิติเป็นหลัก เช่น งบดุล และงบกำไร/ขาดทุน และใช้ข้อมูลที่ได้ มาเปรียบเทียบกับราคาหุ้นในตลาดเพื่อวิเคราะห์ว่าราคาหุ้นถูกพอที่จะซื้อแล้วหรือยัง

เราอาจจะพูดได้ว่าในขณะนั้น บัฟเฟตต์ให้ความสำคัญกับgrowthเป็น15% และให้ความสำคัญกับvalueเท่ากับ85%

แต่เมื่อเวลาผ่านไป โดยเฉพาะในช่วงยุค80's และ ยุค90's รูปแบบการลงทุนของเขาก็เริ่มเข้าหาการลงทุนในหุ้นที่มีอัตราการเจริญเติบโตของกำไรที่โดดเด่น และถือหุ้นตัวนั้นไปเรื่อยๆจนกว่าพื้นฐานของหุ้นจะแย่ลง หรือราคามันแพงมากอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเห็นได้จากตอนที่บัฟเฟตต์ซื้อหุ้น Coca-Cola ที่P/E 16 ซึ่งไม่ใช่ราคาที่ถูกเท่าไรนัก ถ้าคุณถามGraham

เราอาจจะพูดได้ว่าบัฟเฟตต์คนปัจจุบันเน้นทั้งvalueและgrowthในสัดส่วนที่พอๆกันเพราะ Value Investing = การซื้อหุ้นที่มีราคาตลาดต่ำกว่ามูลค่าจริงของบริษัท และในขณะเดียวกันมูลค่าของบริษัทก็ขึ้นอยู่กับอัตราการเจริญเติบโต หรือ growthของกำไรด้วย

ถึงแม้สไตล์การลงทุนของบัฟเฟตต์จะเปลี่ยนไปบ้างตามกาลเวลา ผมก็ยังเชื่อว่าเกณฑ์หลักๆที่เขาใช้ในการเลือกหุ้นนั้นก็ยังไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก

ในปี1978 บัฟเฟตต์เคยกล่าวในจดหมายถึงผู้ถือหุ้นว่า เขาจะลงทุนในบริษัทใดบริษัทหนึ่งก็ต่อเมื่อ เขาเจอ 1.) ธุรกิจที่เขาสามารถเข้าใจได้ 2.) มีอนาคตในระยะยาวที่น่าพอใจ 3.) ถูกบริหารโดยบุคลากรทีซื่อสัตย์และมีความสามารถ 4.) ราคาน่าสนใจ

ในบทความต่อไป (ลงทุนแบบWarren Buffett: Part II) ผมจะมาเจาะลึกรายละเอียดของเกณฑ์ทั้งสี่ข้อนี้ครับ สำหรับบทความนี้ขอทิ้งท้ายด้วยหนังสือแนะนำ สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับวิธีการลงทุนของ Warren Buffettครับ

The New Buffettology: The Proven Techniques for Investing Successfully in Changing Markets That Have Made Warren Buffett the World's Most Famous Investor

The Essays of Warren Buffett: Lessons for Investors and Managers

Buffett Beyond Value: Why Warren Buffett Looks to Growth and Management When Investing

Posted in:
Twitter