การลงทุนหุ้น และเศรษฐกิจ อัพเดทรายสัปดาห์

15 มกราคม 2555

เลือกหุ้นสไตล์ Warren Buffett: Part I บทนำ



นักลงทุนส่วนใหญ่รู้จักชื่อ Warren Buffett ดี ในฐานะเศรษฐีใจบุญ ผู้ร่ำรวยติดอันดับโลกจากการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ และมักจะพอรู้ว่า เขาเป็นนักลงทุนแนว Value Investing

หลายท่านเคยอ่านหนังสือ หรือบทความเกี่ยวกับแนวทางในการลงทุนของเขา แต่คนส่วนใหญ่ก็ไม่แน่ใจว่า Warren Buffett ในทางปฏิบัติ เวลาเลือกหุ้นที่จะลงทุน เขาทำอย่างไร

Mary Buffett อดีตลูกสะใภ้ของWarren Buffett (แต่งงานกับ Peter Buffett ประมาณ12ปี) ผู้มีชื่อเสียงจากการเขียนหนังสือและบรรยายเกี่ยวกับแนวการลงทุนของWarren ได้ออกหนังสือเล่มล่าสุดในเดือนธันวาคม 2554 ชื่อ The Warren Buffett Stock Portfolio ซึ่งสรุปแนวทางการลงทุน วิธีการเลือกหุ้นที่จะลงทุน ตลอดจนพอร์ทหุ้นที่ Warren Buffett ถืออยู่ในช่วงนี้

บทความชุดนี้จะสรุปเนื้อหาสำคัญ จากหนังสือเล่มดังกล่าว เพื่อให้นักลงทุนลองพิจารณานำไปประยุกต์ใช้ โดยจะแบ่งเป็น 2 ภาคคือ

Part II กลยุทธการลงทุนของWarren Buffett และคุณสมบัติของบริษัทที่เหมาะแก่การลงทุน

Part III การประเมินราคาหุ้นในอนาคต และการคาดการณ์ผลตอบแทนจากการลงทุนแนว Warren Buffettโดยใช้ตัวอย่างจากหุ้นที่Warren Buffettถืออยู่

นอกจากนั้น หากท่านผู้อ่านคิดว่ามีประโยชน์  เราอาจจะเพิ่ม Part IV เพื่อดูว่า เราจะประยุกต์ใช้แนวทางของWarren Buffettกับหุ้นในบ้านเราได้บ้างหรือไม่

------------------------------------------

ผู้อ่านSETTALKบางท่านอาจสงสัยว่าบทความชุดนี้จะมีความแตกต่างกับบทความชุด"ลงทุนแบบWarren Buffett"อย่างไร ทางเราก็จะตอบให้ครับ



Posted in:
Twitter