การลงทุนหุ้น และเศรษฐกิจ อัพเดทรายสัปดาห์

04 กันยายน 2554

ซื้อตามเซียน ก็เจ็บตัวได้


มีนักลงทุนบางคนทำงานหนัก ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเองก่อนจะตัดสินใจลงทุน แต่คนบางกลุ่มกลับสนใจว่าสถาบันใหญ่ๆเขากำลังเล่นตัวไหน หรือ เซียนVIอย่างดร.นิเวศน์พึ่งซื้อตัวไหนไป จะได้ซื้อตาม ด้วยความหวังที่ว่าจะได้กำไรหุ้นเยอะๆแบบเขากันมั้ง ถึงแม้วิธีนี้ฟังดูง่าย ที่จริงแล้วการลงทุนตามผู้อื่นนั้นค่อนข้างอันตราย เพราะฉะนั้น ก่อนที่คุณจะซื้อหุ้นตัวใดตัวหนึ่งตามคนอื่น โปรดเข้าใจความเสี่ยงดังต่อไปนี้

1.) เซียนก็พลาดได้

ไม่ว่าเซียนคนที่คุณซื้อหุ้นตามจะเก่งขนาดไหน ก็ต้องมีหุ้นอยู่จำนวนหนึ่งที่เขาตัดสินใจพลาด จนสุดท้ายขาดทุนกับหุ้นกลุ่มนั้น การที่เราไปซื้อตามเซียน โดยไม่ได้วิเคราะห์ด้วยตนเองเลย มันก็มีโอกาสสูงที่เราจะไปซื้อตัวที่เซียนเขาขาดทุนเข้า เพราะฉะนั้น นักลงทุนไม่ผิดที่จะให้ความสนใจกับหุ้นที่เซียนเริ่มซื้อ แต่การตัดสินใจลงทุนควรขึ้นอยู่กับตัวนักลงทุนเอง

ตัวอย่าง: มีเซียนคนนึงซึ่งประสบความสำเร็จมากในการลงทุนหุ้น เซียนคนนี้ซื้อหุ้นTIPCOในช่วงหลายปีก่อนตอนที่P/Bของหุ้นตัวนี้ต่ำกว่าหนึ่ง ด้วยความคิดที่ว่าTIPCOเป็นของไร่ส้มอยู่เป็นพื้นที่จำนวนมหาศาล ซึ่งถ้าถูกตีมูลค่าใหม่จะทำให้มูลค่าทางบัญชีปรับตัวสูงขึ้นมาก ประกอบกับTIPCOมียอดขายน้ำผลไม้อันดับหนึ่ง แต่ความจริงก็คือ 1.) ต้นทุนส่วนใหญ่ของทิปโก้นั้นมาจากผลไม้ ซึ่งราคาสินค้าเกษตรนั้นมีความแกว่งตัวมาก ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ส่งผลให้กำไรของบริษัทแกว่งมากตามไปด้วย 2.) มันอาจจะใช้เวลานานมาก (อาจจะเป็น10ปี) กว่าที่ดินของบริษัทจะถูกตีมูลค่าใหม่อีกครั้งหนึ่ง

นี้คือตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่า การซื้อหุ้นตามคนที่ประสบความสำเร็จมากๆ ไม่ได้การันตีว่าเราจะได้กำไรดีๆด้วยจากการซื้อหุ้นตาม เพราะเราอาจจะไปตามผิดตัวก็เป็นได้

2.) การติดตามเซียนไปตลอดนั้นเป็นไปได้ยาก

หลายๆคนอาจบอกว่า เซียนมีโอกาสพลาดได้ก็จริง แต่ถ้าเราซื้อหุ้นเหมือนเซียนทุกตัวเลย เราก็ควรจะมีกำไรดีๆเหมือนเซียนอยู่ดี

ความจริงก็คือ เซียนหลายๆท่าน จะไม่พูดว่าเขาซื้อ-ขายหุ้นอะไรในที่สาธารณะ หรือหุ้นบางตัว เราอาจจะไม่มีโอกาสได้รู้เลยว่าเขาเคยลงทุน เพราะข้อมูลไม่เคยถูกเปิดเผย

นอกจากนั้น เซียนอาจซื้อ-ขายคนละจังหวะกับเรา กว่าเราจะรู้ว่าเขาซื้อ ราคาหุ้นก็ขึ้นไปมากแล้ว เราไปซื้อตามก็ต้องซื้อแพง หรือพอเราถือไปซักพัก ตลาดก็ปรับตัวรุนแรง ส่งผลให้ราคาหุ้นตัวนั้นๆปรับตัวลงไปด้วย เราก็อาจจะขาดทุน แต่ว่าเซียนอาจจะขายไปก่อนที่ตลาดจะปรับตัวด้วยซ้ำ

3.) ช่วงเวลาในการถือต่างกัน

มีนักลงทุนจำนวนไม่น้อยที่ไม่คิดจะถือหุ้นข้ามอาทิตย์ และผู้เขียนคาดคะเนว่ามีนักลงทุนเกินกว่า95%ที่ถือหุ้นอยู่ในพอร์ทไม่เกินหนึ่งปี แต่ความจริงก็คือ ท่านเซียนทั้งหลายที่มีชื่อเสียง ช่วงเวลาเขาถือกันต่ำๆ คือประมาณสามปี ซึ่งหมายความว่า ถึงแม้เราซื้อหุ้นตามเหมือนเซียนได้ทุกตัว ติดตามได้ตลอดว่าเซียนเขาเริ่มซื้อขายตอนไหน แต่ถ้าเราถือยาวเหมือนเขาไม่ได้ กำไรเราก็ยังน้อยกว่าเขาอยู่ดี


สรุปก็คือ ถึงแม้ในทางทฤษฎี การทำตามคนเก่งๆจะฟังดูดี จริงๆแล้วการทำตามพวกเขานั้นเป็นไปได้ยาก หรือเป็นไปไม่ได้เลย เพราะฉะนั้น การที่เซียนเขาเริ่มซื้ออะไร นักลงทุนควรใช้เป็นจุดเริ่มต้นที่จะสนใจศึกษาหุ้นตัวนั้นๆต่อด้วยตนเองเท่านั้น อย่าซื้อเพียงเพราะเซียนซื้อ

Posted in:
Twitter