การลงทุนหุ้น และเศรษฐกิจ อัพเดทรายสัปดาห์

30 เมษายน 2553

ความน่าเชื่อถือของข้อมูลในsettrade และการแต่งบัญชี


มีผู้อ่านท่านหนึ่งได้ส่งอีเมลล์มาถามเราว่า "การดูข้อมูลจากsettradeของหุ้นหลายๆตัว คือไม่แน่ใจว่ามีการแต่งบัญชีด้วยหรือไม่ จะใช้อะไรในการประกอบการตัดสินใจครับ" ทางเราเห็นว่าคำตอบของคำถามนี้คงจะเป็นประโยชน์กับนักลงทุนหลายๆท่าน เราจึงได้ตัดสินใจโพสต์คำตอบลงมาในเว็บ และนี้ก็คือความคิดเห็นของทางSETTALKครับ

ข้อมูลที่ปรากฏในsettradeถือว่าเป็นข้อมูลที่สำคัญที่สุดในการตัดสินใจลงทุน เนื่องจากมีการตรวจสอบจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และหนึ่งในนั้นก็คือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต.

ประเด็นเรื่องการแต่งบัญชี เป็นไปได้ในทุกประเทศแม้แต่ในสหรัฐอเมริกา(กรณีที่โด่งดังมากคือEnronในปี2001) การหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวสามารถทำได้โดยเลือกลงทุนในบริษัทใหญ่ๆที่มีธรรมาภิบาล(corporate governance)สูง เช่น ปูนซีเมนต์ไทย บริษัทในเครือปตท. บริษัทข้ามชาติ เพราะมีความเป็นไปได้ต่ำมากที่ธุรกิจใหญ่ๆจะเสี่ยงกับการตกแต่งบัญชี เนื่องจากถ้าถูกจับได้ ความเสียหายจะสูงมาก ในแง่ความเชื่อถือ และราคาหุ้น

มาตรการเสริมเพื่อให้ได้ข้อมูลที่มั่นใจมากขึ้น

1.ตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ หรือบริษัทที่เราสนใจ เช่นHANA (บริษัทส่งออกสินค้าอิเล็คโทรนิคส์) เราสามารถดูข้อมูลการส่งออก ของสินค้าอุตสาหกรรมที่เผยแพร่โดยหน่วยงานราชการประกอบไปด้วย

2.แลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ที่เกี่ยวข้องในธุรกิจที่เราสนใจ ตัวอย่างที่ดีเกี่ยวกับเรื่องนี้คือกรณี หุ้นของบริษัท ปิคนิค แก๊ส ที่นักลงทุนและกองทุนขาดทุนจำนวนมหาศาล (ราคาสูงสุดอยู่ที่ประมาณ18บาท แต่ลดลงเหลือประมาณ50สตางค์หลังจากข้อเท็จจริงเปิดเผลว่า ตัวเลขกำไรเป็นเท็จอย่างสิ้นเชิง) ซึ่งคนที่พูดคุยกับผู้ค้าแก๊ส หรือโรงงานกรอกแก๊ส จะทราบดีก่อนเกิดเรื่องดังกล่าวว่า ปิคนิค แก๊ส ไม่มีทางทำกำไร อย่างที่ได้รายงานไว้กับตลาดหลักทรัพย์ได้เลย เพราะบริษัทนี้มีพฤติกรรมผิดปกติ คือ ข่าวก็ลงกันใหญ่โตว่า บริษัทกำลังมีผลประกอบการที่ดี และกำลังขยายกิจการอย่างรวดเร็ว โดยกำลังไปไล่ซื้อโรงงานกรอกแก๊สตามต่างจังหวัด เพื่อขยายความสามารถในการผลิต แต่... โรงงานที่บริษัทซื้อมามีราคาสูงกว่าราคาท้องตลาดถึง50-100% คำถามก็คือ ทำไมต้องรีบซื้อของแพงกว่าคนอื่นตั้งเยอะละ?

คำตอบก็คือ เขาต้องการสร้างภาพว่า กำไรของบริษัทเขากำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วเหลือเชื่อ! ถ้าอยากทำให้สื่อเห็นว่าขยายเร็วจริง เขาก็ต้องรีบๆซื้อ และถ้ารีบซื้อ ก็จะได้ของแพงกว่าท้องตลาด

3. เข้าไปที่ http://www.sec.or.th/ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของกลต แล้วเข้าไปที่Shortcut-งบการเงิน อยู่ด้านมุมขวาล่าง ซึ่งจะมีข้อมูลต่างๆ ตั้งแต่ "บริษัทที่อยู่ระหว่างการแก้ไขงบการเงินตามคำสั่งการของสำนักงาน" ไปจนถึง รายงานสอบทานงบการเงินหรือที่เรียกว่า "รายงานผู้สอบบัญชี" ของแต่ละบริษัท นี้คือตัวอย่างของรายงานผู้สอบบัญชีของบริษัทที่มีงบการเงินที่ถูกต้อง

"ข้าพเจ้าเห็นว่าจากการตรวจสอบของข้าพเจ้าและจากรายงานของผู้สอบบัญชีอื่น งบการเงินข้างต้นนี้แสดงฐานะการเงิน ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2552 และ 2551 ผลการดำเนินงานและกระแสเงินสดสำหรับปีสิ้นสุดวันเดียวกันของแต่ละปีของบริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อยและเฉพาะของบริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) โดยถูกต้องตามที่ควรในสาระสำคัญตามหลักการบัญชีที่รับรองทั่วไป"
------------------------------------

อย่างไรก็ดี เราต้องตระหนักว่า ข้อมูลที่บริษัทต่างๆรายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ และเผยแพร่ต่อนักลงทุนนั้น เป็นข้อมูลที่เกิดขึ้นในอดีต(historical data) สิ่งที่น่าจะสำคัญยิ่งกว่า สำหรับการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ คือ การคาดการณ์ผลประกอบการในอนาคคต ซึ่งจะต้องอาศัยความเข้าใจในธรรมชาติของอุตสากรรมนั้นๆ ตัวบริษัทเอง และปัจจัยต่างๆที่ส่งผลกระทบต่อบริษัท อย่างลึกซึ้ง

การศึกษาค้นคว้า และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อนนักลงทุนที่มีประสบการณ์ จะช่วยให้เราชำนาญมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ถ้าคุณไม่เข้าใจในธุรกิจนั้นๆอย่างแท้จริง หรือไม่พร้อม ที่จะศึกษาและติดตามข้อมูลต่างๆอย่างละเอียดและสม่ำเสมอ ขอแนะนำให้ลงทุนผ่านผู้จัดการกองทุนที่เป็นมืออาชีพ อย่างเช่นกองทุนรวมต่างๆจะเหมาะสมกว่าครับ

หวังว่าความคิดเห็นข้างต้นพอจะมีประโยชน์กับผู้อ่านบ้างนะครับ

โดยMatt และ Risk Taker

Posted in:
Twitter