การลงทุนหุ้น และเศรษฐกิจ อัพเดทรายสัปดาห์

13 กรกฎาคม 2554

หุ้นที่คุณกำลังซื้อ/ถือ ใช่หุ้นที่ผู้บริหารของบริษัทกำลังขายทิ้งหรือไม่?

INSIDER TRADING


เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า กรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชีของบริษัทต่างๆ (ภาษาอังกฤษเรียกรวมๆว่า Insiders) เป็นผู้ที่เข้าถึงข้อมูลสำคัญของบริษัทที่ตนมีอำนาจหน้าที่อย่างใดอย่างหนึ่งข้างต้น ก่อนบุคคลทั่วไป ดังนั้นการเคลื่อนไหวของ insidersในรูปของการซื้อ หรือ ขายหลักทรัพย์ของบริษัทที่เขาเกี่ยวข้อง จึงได้รับการจับตามองจากนักลงทุนทั่วไป และถือเป็นสัญญาณสำคัญไม่น้อยกว่า ข่าวสารที่เผยแพร่ในรูปแบบต่างๆ

เราจะติดตามการซื้อขายหลักทรัพย์ของ Insiders ได้อย่างไร?

ในประเทศไทย มีกฏหมายกำหนดให้บุคคลที่อยู่ในตำแหน่งหรือฐานะที่อาจล่วงรู้ข้อมูลภายในของบริษัท (และอาจหาประโยชน์จากข้อมูลนั้น ก่อนที่ข้อมูลจะถูกเปิดเผยเป็นการทั่วไป) ต้องรายงานการได้มา หรือจำหน่ายไปของหลักทรัพย์ ที่ตนเป็นกรรมการ ผู้บริหาร หรือผู้สอบบัญชี ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (กลต.) ภายในสามวันทำการ นับจากวันที่มีการ ซื้อ ขาย โอน หรือ รับโอนหลักทรัพย์นั้น

นักลงทุนสามารถติดตาม การเคลื่อนไหวเหล่านี้ของ insidersได้ทางเว็บไซต์ของ กลต. ดังนี้
  1. เข้าไปที่ http://www.sec.or.th/
  2. ดูหมวด "short cut" ด้านขวาล่างสุดของเว็บ แล้วคลิกเลือก "รายงานการถือครองหลักทรัพย์ของผู้บริหาร"

มาถึงตรงนี้ เว็บจะแสดงข้อมูล การซื้อ ขาย โอนและรับโอนหลักทรัพย์ของinsiders ณ วันล่าสุด

ในกรณีที่นักลงทุนต้องการดูข้อมูลย้อนหลัง หรือข้อมูลของหลักทรัพย์ตัวใดตัวหนึ่ง คลิก"ข้อมูล59-2ย้อนหลัง" ที่อยู่ด้านบนสุดของรายงานจากwebpageที่ปรากฎ นักลงทุนสามารถใส่ชื่อย่อหลักทรัพย์แล้วคลิก "ค้นหา" คุณก็จะได้ข้อมูลในอดีตทั้งหมดของหลักทรัพย์ดังกล่าว

การทราบความเคลื่อนไหวของ Insiders มีประโยชน์อย่างไร?

เนื่องจาก Insiders เป็นผู้ที่รู้ข้อมูลของบริษัทในเชิงลึก และรู้ก่อนนักลงทุนทั่วไป การเปลี่ยนแปลงการถือครองหลักทรัพย์ของ Insiders จึงน่าจะเป็นดัชนีชี้นำ(leading indicator) ที่น่าสนใจอีกตัวหนึ่ง กล่าวคือ โดยทั่วไปเมื่อ Insiders ซื้อหลักทรัพย์ของบริษัทตน น่าจะตีความได้ว่า Insiders เชื่อว่าราคาหลักทรัพย์จะสูงขึ้นในอนาคตอันใกล้ เนื่องจากผลประกอบการที่กำลังจะประกาศ จะออกมาดี หรือจะมีข่าวที่จะหนุนให้ราคาสูงขึ้น

ในทางตรงกันข้าม ถ้า Insiders ขายหลักทรัพย์ของตนอย่างต่อเนื่อง น่าจะตีความได้ว่า Insiders เชื่อว่าราคาหลักทรัพย์จะลดลง เพราะผลประกอบการจะออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ หรือมีข่าวร้ายรออยู่

อย่างไรก็ดี นักลงทุนที่มีประสบการณ์ย่อมทราบดีว่าในบางครั้ง Insiders ก็หลอกนักลงทุนทั่วไปให้เข้าใจผิด เช่น
  • การแกล้งเข้าซื้อหลักทรัพย์ที่ตนเป็นผู้บริหาร ทั้งๆที่รู้ว่าผลประกอบการจะไม่ดี เพื่อหลอกให้นักลงทุนซื้อตาม ในขณะเดียวกัน ให้ผู้อื่นที่ถือหลักทรัพย์แทนตนเอง(nominee)ทยอยขายหลักทรัพย์นั้น
วิธีการ กลั่นกรอง เพื่อดูว่าการซื้อขายของ Insiders รายใดน่าเชื่อถือหรือไม่ สามารถทำได้โดยดูจาก
  1. มูลค่าการซื้อขาย (ยิ่งมาก ยิ่งน่าเชื่อถือ อย่างน้อยควรเป็นหลักล้านบาท)
  2. ความต่อเนื่องของการซื้อขาย (ยิ่งซื้อหรือขายต่อเนื่องหลายวัน ยิ่งน่าเชื่อถือ)
  3. จำนวน Insiders ที่เข้ามาซื้อหรือขาย (ยิ่งหลายคนทำเหมือนกัน ยิ่งน่าเชื่อถือ)
  4. พฤติกรรมของ Insidersของบริษัทดังกล่าวในอดีต (น่าเชื่อถือ? เคยมีพฤติกรรมปั่นหุ้น ? )
ข้อระมัดระวังในการใช้ข้อมูล Insider Trading ในการลงทุน

แม้ว่า ข้อมูลในอดีตบ่งชี้ว่า Insiders ทำกำไรจากการซื้อขายหลักทรัพย์ของตนได้เป็นกอบเป็นกำ
(บางตัวอย่างที่โดดเด่น เช่น SPALI และ CPF ซึ่ง Insiders สามารถทำกำไรหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ ในช่วงปี 2008 ถึง 2010/2011) นักลงทุนไม่ควรใช้ข้อมูลนี้อย่างเดียวในการตัดสินใจ การตัดสินใจลงทุนในแต่ละครั้ง ควรคำนึงถึง ปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจเป็นหลัก และข้อมูล Insider tradingเป็นปัจจัยเสริม เพื่อป้องกันการโดนหลอกดังที่กล่าวข้างต้น

ตัวอย่างคำถามเกี่ยวกับ Insiders Tradingที่นักลงทุนควรถามตัวเอง

ในช่วง2-3สัปดาห์ที่ผ่านมา มีนักวิเคราะห์จากหลายค่ายแนะนำ"BUY"หุ้นหลายตัว รวมทั้ง SIRI และ CPALL แต่ในขณะเดียวกัน ตามข้อมูลใน"รายงานการถือครองหลักทรัพย์ของผู้บริหาร" ปรากฏว่า ผู้บริหารของทั้งสองบริษัทขายหุ้นตัวเองออกมาค่อนข้างมาก กรณีอย่างนี้ นักลงทุนตีความอย่างไร?

โดย Matt

Posted in:
Twitter