การลงทุนหุ้น และเศรษฐกิจ อัพเดทรายสัปดาห์

30 ตุลาคม 2554

Mr.Market


Mr.Market (มิสเตอร์ มาร์เก็ต)


Benjamin Graham อาจารย์ของ Warren Buffett เคยเปรียบเทียบไว้ว่าตลาดก็เหมือนบุคคลคนหนึ่ง ชื่อ Mr.Market เขาคนนี้มีหน้าที่เสนอราคาหุ้น ให้นักลงทุนพิจารณา โดยที่ราคานั้นๆ นักลงทุนสามารถเลือกที่จะซื้อหุ้นเพิ่มจากMr.Market หรือขายหุ้นให้Mr.Marketก็ได้

Mr.Market เป็นบุคคลที่มีอารมณ์แกว่งโดยเฉพาะในช่วงระยะสั้น (รายวัน-รายอาทิตย์) วันไหนที่เขาอารมณ์ดี เขาจะมองเห็นแต่สิ่งดีๆเกี่ยวกับบริษัท และปัจจัยทางเศรษฐกิจต่างๆ ซึ่งจะส่งผลให้เขาเสนอราคาหุ้นสูงๆกับนักลงทุนอย่างพวกเรา ด้วยความคิดที่ว่าธุรกิจดีขนาดนี้ หุ้นแพงเท่าไรเขาก็ยอมซื้อจากเรา และถ้าจะซื้อหุ้นเพิ่มจากเขา ก็ย่อมต้องซื้อแพงด้วยเช่นกัน

แต่ถ้าวันไหนที่Mr.Market อารมณ์ไม่ดี เขาจะมองเห็นแต่สิ่งแย่ๆเกี่ยวกับธุรกิจนั้นๆ ความกลัวนั้นมาจากทุกทิศทางจนทำให้เขาเสนอราคาหุ้นให้เราต่ำๆ ด้วยความคิดที่ว่า "บริษัทนี้คงไปไม่รอดแล้ว ซื้อจากผมไปเถอะผมขายให้ถูกๆ แต่ถ้าจะขายให้ผม ผมจ่ายให้น้อยนะ เพราะธุรกิจมันแย่มากแล้ว ผมไม่อยากได้"

ทุกวันจันทร์ ถึงวันศุกร์ Mr.Market จะแวะมาหาเราตลอด (ผ่านทางเว็บไซต์http://www.settrade.com) เสนอราคาสูงบ้าง ต่ำบ้างแล้วแต่อารมณ์ในวันนั้น

สิ่งที่เราควรทำก็คือ อย่าให้อารมณ์ของเราคล้อยตามไปกับคนๆนี้ เช่นพอMr.Marketมองภาพทุกอย่างเป็นลบ เราก็พลอยตกใจขายตามทั้งๆที่เขาเสนอราคาให้ต่ำ หรือ พอMr.Market ตื่นเต้น เห็นทุกอย่างเกี่ยวกับธุรกิจดีไปหมด เราก็รีบซื้อหุ้น ทั้งๆที่เขาเสนอราคามาสูงมาก

เราควรใช้วิจารณญาณของตนเองจนได้ข้อสรุปว่าธุรกิจมีอนาคตที่ดีหรือมั้ย แล้วใช้ประโยชน์จากอารมณ์อันแกว่งของMr.Market โดยการทยอยซื้อตอนMr.Marketเสนอราคาต่ำๆ และทยอยขายเมื่อMr.Marketมองโลกในแง่ดีมากๆจนเสนอราคาสูงๆ

สนใจMr.Market เฉพาะตอนที่เขาให้ประโยชน์กับเราได้เท่านั้น


บทความนี้เป็นส่วนหนึ่งของ บทความเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2011

Posted in:
Twitter