การลงทุนหุ้น และเศรษฐกิจ อัพเดทรายสัปดาห์

28 มกราคม 2555

มุมเล็กๆของ Warren Buffett (ภาคเสริม)


ภาคแรกเสียงตอบรับดี เราก็เลยต้องต่อภาคเสริมครับ


ประหยัด

Berkshire Hathaway (บริษัทที่Warren Buffettเป็นเจ้าของและประธาน) มีมูลค่าสูงถึง1.5แสนล้านดอลล่าร์ แต่กลับเช่าพื้นที่สำหรับสำนักงานแค่เพียงหนึ่งชั้นเล็กๆของตึกเท่านั้น

เนื้อๆ ไม่มีน้ำ

พิธีกรข่าวของBBCกล่าวว่า เว็บไซต์ของบริษัทBerkshire Hathawayนั้นดูเรียบง่ายมากๆ รูปภาพก็ไม่มี เหมือนกับเว็บไซต์ที่มาจากยุคที่เพิ่งเริ่มมีอินเตอร์เน็ตใหม่ๆ Warren Buffett ยืนยันว่าเว็บเขาทำงานได้ดี เขากล่าวว่า "นั้นคือสิ่งที่เราเป็น ผมต้องการให้คนได้ข้อมูลความจริงจากBerkshire และผมคิดว่าเว็บจะมีหน้าตาอย่างไรนั้นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ" [http://www.berkshirehathaway.com/]

หาโอกาสในกาสลงทุน

Warren Buffett กล่าวว่า ชีวิตการทำงานของเขา คือ การนั่งอ่านหนังสือ หนังสือพิมพ์ และรายงานประจำปีของบริษัททั้งวัน ทว่า ในห้องทำงานของเขาไม่มี เครื่องคิดเลข คอมพิวเตอร์ หรือแม้กระทั้ง อัพเดทราคาหุ้น


เล่นดนตรีจีบสาว

ช่วงประมาณอายุ20กว่าๆ BuffettออกจากNew York เพื่อกลับมาเมืองบ้านเกิด Omaha เขาได้เจอกับคนที่ชอบ และเริ่มเรียนอูกูเลเล่ เพื่อทำให้พ่อของสาวที่เขาจีบอยู่ประทับใจ สาวคนนั้นคือ Susan Buffett ภรรยาคนแรกของเขา


วิธีเลี้ยงลูก

Warren Buffett บอกกับลูกๆของเขาเสมอว่า อย่าคาดหวังว่าจะได้รับมรดกจากเขา เขาคิดว่าการกระทำนั้นไม่ยุติธรรม และลูกๆก็เห็นด้วย ลูกชายของเขา Peter Buffett เคยกล่าวไว้ว่า "Why in the world, just because my dad is really good at something and has made a lot of money, should I get [my father's wealth]? It fundamentally doesn't make                         sense."

ทานเก่ง

ร้านอาหารโปรดของเขา คือ ร้านสเต็คชื่อ Gorat's เมนูที่Buffettทานอยู่เป็นประจำคือ สเต็คทีโบน hash brownsสองที่ Cherry Cokeสามกระป๋อง และไอศครีมช็อคโกแล็ตซันเดย์ ทั้งหมดนี้คือมื้อเย็นมื้อเดียว Buffett แทบไม่กินผักและผลไม้เลย



พบทางสว่าง

ตอนที่Buffettอายุยังน้อย เขาเก็บสะสมชาร์ตราคาหุ้น คำนวณและอ่านตัวบ่งชี้ทางเทคนิคต่างๆมากมาย ต่อมาเมื่ออายุประมาณ 19 ปี Buffettได้อ่านIntelligent Investor เขาบอกว่า การได้อ่านหนังสือเล่มนี้เหมือนกับพบทางสว่าง ซึ่งส่งผลให้เขาเลิกใช้Technical Analysisอย่างสิ้นเชิง 


1. The World's Greatest Money Maker: Warren Buffett - BBC Documentary
2. Lowe, Janet. 2007. Warren Buffett Speaks. Hoboken, New Jersey: John Wiley & Sons, Inc.. p119.

Posted in:
Twitter