การลงทุนหุ้น และเศรษฐกิจ อัพเดทรายสัปดาห์

13 มีนาคม 2553

เรื่องราวที่ไม่มีในบทวิเคราะห์ของ KTC


KTC ขาดทุนจริงหรือ?
วันพุธที่3 มีนาคม 2553 ราคาหุ้นของบริษัทบัตรกรุงไทย(KTC) ร่วงลงมา12%ภายในวันเดียว หลังจากประกาศผลประกอบการออกมาว่าขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ7ปี

KTC บริษัทเครดิตการ์ดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ขาดทุนในปี52เป็นจำนวน394.8ล้านบาท หลังจากกำไรในปีก่อนหน้าเป็นจำนวนถึง616.74ล้านบาท เกิดอะไรขึ้นกับบริษัทในปีที่แล้ว อะไรทำให้KTCขาดทุนทั้งๆที่รายได้ก็เพิ่มขึ้นเกือบ20%?

เฉลยให้ก็ได้ครับว่าKTCไม่ได้ขาดทุนเพราะบริษัทกำลังจะแย่ลง แต่ขาดทุนเพราะเปลี่ยนระบบการบันทึกบัญชี เปลี่ยนไปยังไง? ไปดู


ระบบบัญชีที่เปลี่ยนไปของKTC

โดยทั่วไปลูกค้าบัตรเครดิตจะต้องจ่ายเงินที่ใช้จากบัตรและค่าบริการภายใน90วัน ถ้าเลย90วันไปจะถือว่าล่าช้า ซึ่งการบันทึกแบบเดิม KTCจะต้องจัดสรรเงินไว้1%ของหนี้ที่จ่ายล่าช้า และจะเอาเงินที่สำรองไว้ตรงนี้ไปรองรับค่าเสียหายถ้าลูกค้าไม่ยอมจ่ายหนี้ขึ้นมาจริงๆ หมายความว่าถ้ามีคนไม่จ่ายหนี้บัตรเครดิตเกินไป90วัน รวมแล้วเป็นจำนวนเงิน100ล้านบาท KTCจะต้องจัดเงินไว้สำรองเป็นจำนวน1ล้านบาท ซึ่งจะนับเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากค่าใช้จ่ายทั่วๆไปอย่างอื่น

กฎระเบียบใหม่ก็คือ ถ้าการจ่ายหนี้บัตรเครดิตล่าช้าเกิน90วัน KTCจะต้องจัดสรรเงินไว้100%ของเงินที่ล้าช้าทั้งหมด! ถ้าจะนวนเงินที่ล่าช้าคือ100ล้านบาท KTCจะต้องจัดเงินจัดสรรสำรองสำหรับหนี้ที่คาดว่าจะเสียเป็นจำนวน100ล้านบาทเช่นกัน ซึ่งจะนับเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้น และนี้เองเป็นสาเหตุที่ทำให้ค่าใช้จ่ายของบริษัทเพิ่มขึ้น และนี้เองเป็นสิ่งที่ทำให้KTCขาดทุนเป็นครั้งแรกในรอบ7ปี เพราะกฏระเบียบที่เปลี่ยนไป!

ทั้งๆที่เป็นไปไม่ได้เลยว่าหนี้ทั้งก้อนจำนวน100ล้านบาทที่คนเขาจ่ายกันล่าช้าจะเป็นหนี้เสียทั้งหมด แต่บริษัทก็ต้องจัดเงินสำรองไว้เท่ากับจำนวนที่จ่ายช้าทั้งหมดเพราะกฎหมายเขาบังคับ เพราะทางรัฐต้องการให้การจัดการเกี่ยวกับหนี้นั้นรัดกุมและปลอดภัยขึ้น โดยเฉพาะในสภาวะที่หนี้เสียมีโอกาสผันผวนได้มากอย่างช่วงวิกฤตเศรษฐกิจใน2ปีที่ผ่านมา

"ถ้าใช้ระเบียบการบันทึกทางบัญชีแบบเดิม ปีที่แล้วKTCจะมีกำไรประมาณ286ล้านบาท ไม่ใช่ขาดทุนหกร้อยกว่าล้านบาทอย่างที่เห็นกันในหนังสือพิมพ์"

วันที่ประกาศผลประกอบการราคาหุ้นKTCตกจาก12.30มาที่10.80 และยังลงไปต่ำสุดเมื่อวันพฤหัสที่9.85 ราคาปิดล่าสุดเมื่อวันศุกร์ราคาอยู่ที่10.00บาท เห็นราคา10บาทล่าสุดก็ตั้งแต่ครึ่งปีแรกของปีที่แล้ว ตอนที่คนยังสับสนกับทิศทางของเศรษฐกิจโลกกันอยู่ ตอนนี้เศรษฐกิจฟื้นตัวชัดเจน KTCก็ไม่ได้ขาดทุนย่อยยับอย่างที่ว่า(จะพูดว่ากำไรก็ยังได้)

คุณนิวัตต์ จิตตาลานซึ่งเป็นCEOของKTCกล่าวว่าปีนี้KTCจะกลับมามีกำไรอย่างชัดเจน โดยจะมีรายได้เพิ่มขึ้นถึง4-5%ในสองสามปีข้างหน้า ถึงตอนนั้นคนก็จะเริ่มตั้งคำถามว่า "อ่าว มันไม่ได้กำลังแย่เหรอ แล้วทำไมมันถึงขาดทุนปีที่แล้วละ" นักวิเคราะห์ก็จะเริ่มออกมาอธิบายว่า "อ่อครับ ตอนนั้นมันไม่ได้ขาดทุนจริง มันเปลี่ยนระบบทางบัญชีเฉยๆ" แค่นั้นแหละ หุ้นพุ่งเลย พูดสั้นๆคือ ราคาหุ้นKTCกำลังถูกมากๆ ถ้าราคาเริ่มลงอีกเมื่อไรให้เริ่มทยอยรับเลยครับ 

[อ่านแล้วกรุณาติ๊กที่ช่องความคิดเห็นได้ล่างด้วยนะครับ(น่าสนใจ,ชอบ etc.) ทางเราจะได้นำไปปรับปรุงการเขียนบทความในครั้งต่อไปครับ]








/     

Posted in:
Twitter