การลงทุนหุ้น และเศรษฐกิจ อัพเดทรายสัปดาห์

28 กุมภาพันธ์ 2553

แนวโน้มตลาดขึ้นต่อ ตามแรงซื้อมหาศาลของต่างชาติ



สิ่งที่แปลกตอนนี้คือ คนในประเทศไทยรวมถึงสถาบัน โบรกเกอร์ และนักลงทุนรายย่อย ทยอยขายกันมาเรื่อยๆ จนตอนนี้พอร์ตหลายๆคนว่าง เงินสดเหลือเยอะเหลือเกิน แต่อยู่ดีๆฝรั่งก็หันกลับมาซื้อช่วงสองอาทิตย์ที่ผ่านมา อย่างกับว่ารู้อะไรดีๆเกี่ยวกับประเทศไทย ที่คนไทยเองก็ยังไม่รู้

คนไทยรู้พอๆกับฝรั่งนั้นเเหละ แต่เรากำลังจดจ่ออยู่กับการเมือง อย่าลืมว่าอาทิตย์ก่อนหน้าอาทิตย์ที่ผ่านมาSETอยู่แถว700เอง ซึ่งบอกได้ว่าราคาของหุ้นโดยรวมต่ำกว่าพื้นฐานเต็มที เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจในไตรมาสที่4ของปีที่แล้วที่โตขึ้นกว่า5%ปีต่อปี และผลงานของหลายๆบริษัทที่ออกมาดีตามความคาดหมาย (รวมถึงSPALIและHANAที่แนะนำไว้ก่อนหน้านี้ด้วย) 

ด้วยความทีเงินเหลือเยอะ เพราะเดือนมกราขายมาทั้งเดือนบวกกับตัวเลขของบริษัทและเศรษฐกิจของไทย ทั้งนักลงทุนรายย่อย และสถาบันของต่างชาติคงตัดสินใจได้ว่าถึงเวลาซื้่อของถูกแล้ว และได้กระหน่ำซื้อมาเรื่อยจนเป็นตัวผลักดันทำให้ตลาดบ้านเรามาปิดที่720 สูงกว่าอาทิตย์ก่อนหน้าถึง20จุด

อาทิตย์นี้ ผมคาดว่าSETจะขึ้นต่อ เนื่องจากเวลาสถาบันต่างประเทศเขาสั่งซื้อแต่ละครั้งจะซื้อorderใหญ่มาก ซึ่งการซื้อในระยะนี้มีเป็นการเข้าซื้อที่มีประมาณมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว เพราะฉะนั้นเขาคงไม่คิดซื้อมาเก็บแป๊บๆพอกำไรนิดหน่อยแล้วขายทิ้ง อีกอย่างหนึ่งดาวโจนส์ก็ปิดบวก ราคาน้ำมันก็ขึ้นเมื่อวันศุกร์ แนวโน้มคือ ฝรั่งน่าจะทยอยซื้อต่อดันตลาดไทยขึ้นไปทีละนิดๆจนคนไทยเริ่มซื้อตาม จนราคาเริ่มสูงกำไรเยอะได้ที่ ตอนนั้นแหละเขาถึงเริ่มคิดจะขายกัน (market analysisของกสิกรบอกว่าupsideของตลาดบ้านเราอยู่ที่750-755ในสัปดาห์นี้) 

ความเสี่ยงในสัปดาห์ที่จะถึง
เป็นที่คาดเดาได้ว่าการสร้างสถานการณ์เล็กๆน้อยๆ ตรงนู้นทีตรงนี้ทีจะเกิดขึ้นเป็นระยะๆในอาทิตย์นี้ สิ่งเหล่านี้ไม่น่าจะมีผลต่อหุ้นมากนัก สังเกตุได้จากกาีรชุมนุมของทั้งสองฝ่ายในอดีต คนส่วนใหญ่ ณ ตอนนั้นคิดว่าตลาดจะเปราะบางตาม



สถานการณ์การเมือง แต่การชุมนุมแต่ละครั้ง หุ้นแทบไม่ได้รับผลกระทบเลย ซึ่งสภาพตลาดในแต่ละครั้งก็จะมีลักษณะคล้ายกับครั้งนี้ คือ คนไทยขาย ฝรั่งซื้อ 

ด้วยความที่กองทุนเมืองนอกกำลังซื้อเยอะกว่ามาก หุ้นก็เลยค่อนข้างแข็ง จนกระทั้งเกิดเหตุการณ์เลยเถิด มีคนเริ่มบาดเจ็บ รัฐบาลเริ่มควบคุมสถานการณ์ไม่อยู่ ตอนนั้นแหละ ไทย เจ๊ก ฝรั่ง แขก ถึงเริ่มหนีตลาดบ้านเรากัน

สรุปแล้วคือ ถ้าสถานการณ่ไม่รุนแรงจริง ตลาดยังมีช่องว่างให้ไปต่อได้
แนวโน้มตลาดคือ ระหว่างวันตลาดอาจจะลงมาลบได้บ้าง เพราะคนบางส่วนก็ยังระแวง อยากขายแ้ล้วรอจนเหตุการณ์สงบเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ผมคาดว่าเมื่อตลาดปิดในแต่ละวัน จะปิดที่บวก เนื่องจากเหตุผลที่กล่าวมาข้างต้น เพราะฉะนั้นถ้าใครอยากเข้าตลาดตอนนี้ แนะนำให้รอตอนตลาดมันลงมาระหว่างวัน แล้วเข้าไปทยอยรับก็น่าจะดีนะครับ


-------------------
แต่ก็อยากที่ว่าแหละครับ ตลาดหุ้นจะไม่ตื่นตูมจนกระทั้งเกิดเหตุการณ์รุนแรง ซึ่งในอดีตฝรั่งเขาก็เคยแทงข้างผิดมาแล้วว่าจะไม่มีอะไรร้ายแรง ครั้งนี้เขาก็มีสิทธิ์ผิดซ้ำเหมือนกัน ลองเอาเหตุผลที่ผมนำเสนอไปพิจารณาดู ถ้าเห็นด้วยไม่เห็นด้วยอย่างไร ก็คอมเม้นกันได้เต็มที่เลยครับ

[อ่านจบแล้วโปรดติ๊กที่ช่องความคิดเห็น(น่าเบื่อ, น่าสนใจ etc.)ด่านล่างของบทความด้วยนะครับ ทางเราจะได้นำไปปรับปรุงบทความในครั้งต่อไป]














/

Posted in:
Twitter