การลงทุนหุ้น และเศรษฐกิจ อัพเดทรายสัปดาห์

10 เมษายน 2555

เว็บไซต์ดีๆที่นักลงทุนไม่ควรพลาด: เว็บต่างประเทศ Part II

บทความนี้เป็นภาคต่อจาก เว็บไซต์ดีๆที่นักลงทุนไม่ควรพลาด: เว็บต่างประเทศ


เว็บที่ห้า
Investopedia [http://www.investopedia.com/]
เว็บนี้น่าจะเป็นแหล่งความรู้ และข้อมูลข่าวสารที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ว่าได้ ไม่ว่าท่านจะอยากอ่านความรู้พื้นฐาน ความรู้ขั้นสูง บทความอัพเดทเหตุการณ์ต่างๆ หรือ บทความให้แง่คิดดีๆ เว็บนี้เขามีหมด นอกจากนั้น Investopedia ยังทำหน้าที่เป็นพจนานุกรมของการลงทุนอีกด้วย ไม่เชื่อลองค้นหาคำว่า "P/E Ratio" ใน Google ดูสิครับ

มีอยู่สามองค์ประกอบของInvestopediaด้วยกันครับที่ผู้เขียนใช้อยู่บ่อยๆ

1.) คลิปวีดีโออธิบายความรู้การลงทุน - ท่านผู้อ่านที่ติดตามSETTALKมาสักระยะจะทราบว่า ทางเราชอบยืมวีดีโอของเว็บนี้มาใช้ประกอบคำอธิบายในบทความ จุดเด่นของวีดีโอในเว็บนี้ก็คือ กระชับ เข้าใจง่าย ได้ใจความ ต่อไปนี้คือ ตัวอย่างของคลิปในInvestopediaครับ
2.) บทความชุด - เว็บนี้มักจะมีบทความชุดที่ให้แง่คิดดีๆเกี่ยวกับการลงทุนได้ดีเสมอ ไม่ต้องบรรยายกันให้ยืดยาวครับ ลองเอาตัวอย่างไปดูเลย
3.) พจนานุกรม - เมื่อใดที่คุณมีข้อสงสัยเกี่ยวกับคำศัพท์การลงทุน หาคำตอบได้ที่นี่


เว็บที่หก Gurufocus [http://www.gurufocus.com/]
เว็บนี้จะมีการอัพเดทแบบรายวันว่าเซียนVIในต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา เขาซื้อขาย และหุ้นตัวไหนกันบ้าง อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่ไม่ได้เล่นหุ้นเมืองนอก ข้อมูลนี้ก็คงจะไม่เป็นประโยชน์เท่าไรนัก

โดยส่วนตัว ผู้เขียนคิดว่าสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Gurufocus ก็คือบทความชุดและข้อมูลตลาดเมืองนอก โดยเฉพาะบทความชุดที่เป็นสรุปของ Letter to Shareholders ซึ่งต้นฉบับถูกเขียนโดยWarren Buffettในแต่ละปี สำหรับท่านที่สนใจ ท่านสามารถอ่านสรุปของจดหมายถึงผู้ถือหุ้นของบริษัทBerkshire Hathaway ได้ที่นี่ In Search of Investment Wisdom - Reviewing Berkshire's Annual Shareholder Letters

ในส่วนของข้อมูลตลาดเมืองนอก Gurufocus เขาไม่ได้แค่อัพเดทดัชนีตลาดแบบธรรมดาเหมือนที่เว็บอื่นทำกัน เขาใช้อัตราส่วนที่ช่วยบอกนักลงทุนได้ว่าตอนนี้ตลาดแพงไปหรือถูกไปเมื่อเทียบกับสิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต และยังสามารถบอกได้ด้วยว่าแนวโน้มผลตอบแทนในระยะยาวน่าจะอยู่ในช่วงไหน อัตราส่วนเหล่านั้น คือ Market-Cap/GDP Valuation (Warren Buffettชอบใช้และพูดถึงผ่านสื่อ) และ Shiller P/E ไว้มีเวลาว่างผู้เขียนจะมาลงในรายละเอียดเกี่ยวกับตัวช่วยสองตัวนี้อีกทีนะครับ


เว็บที่เจ็ด Seeking Alpha [http://seekingalpha.com/]
เว็บข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับที่อัพเดททันต่อเหตุการณ์ และครอบคลุมมากที่สุดเว็บหนึ่ง เพราะเหล่าผู้เขียนบทความส่วนใหญ่ คือ ผู้ที่มีความสนใจและความรู้เกี่ยวกับการลงทุนอาสากันเข้ามาเขียนจากทั่วทุกมุมโลก บทความที่ผู้เขียนอ่านจากSeeking Alphaมักจะเป็นพวกบทวิเคราะห์ตลาดหุ้นและเศรษฐกิจต่างประเทศ

ฟังก์ชั่นที่น่าสนใจของเว็บนี้ก็คือ การสมัครรับข้อมูลข่าวสารประเภทต่างๆ ส่งตรงถึงคุณทางอีเมลล์ ไม่ว่าจะเป็น Macro Views, Investing Ideas และ Wall Street Breakfast: Must-Know News ซึ่งจะคอยอัพเดทให้ทุกวัน โดยเฉพาะ Wall Street Breakfast ซึ่งจะทำให้คุณไม่พลาดข่าวการเงินและเศรษฐกิจสำคัญๆที่เกิดขึ้นทั่วโลก

การสมัครรับข้อมูลข่าวสารเหล่านี้ก็ง่ายนิดเดียวครับ เพียงแค่เข้าไปที่เว็บSeeking Alpha กด "Join Now" ที่มุมขวาบนของเว็บ แล้วทำตามขั้นตอนที่ปรากฎครับผม

Posted in:
Twitter